La cà quán - Cá Bò Hòm Bình Thuận

Các loại cá

Cá Bò Hòm Bình Thuận

Hãy gọi chúng tôi để được tư vấn miễn phí
090 426 8686
lacaquantruongsa@gmail.com

LA CÀ QUÁN - HẢI SẢN TRƯỜNG SA
Cơ sở 1: 107 - C8 Ngõ 12 Núi Trúc - Giảng Võ - Ba Đình - Hà Nội
Cơ sở 2: Số 3 ngách 2 ngõ 294 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội ( Đằng sau ĐSQ Thụy Điển)
Liên hệ: Ms. Hường - 0912 117 904
Hotline: 090 426 8686
Trưa: 9h - 15h - Tối: 17h - 23h

Chạy dọc theo con đường quốc lộ trên địa bàn Thành phố Phan Thiết để tìm một quán có món cá bò hòm nướng không phải là chuyện dễ. Loại cá này rất quý vì được ngư dân nơi đây đánh bắt theo cách riêng chứ không hề dùng lưới. Và bạn phải là dân sành ăn thứ thiệt mới có thể “ mục kích” được quán bán món cá này.

               Loay hoay mãi cả một buổi sáng, chúng tôi mới tìm được một quán có bán món cá bò hòm. Vì lần đầu tiên được nghe đến loại cá đặc biệt này, chúng tôi cũng rất tò mò muốn chiêm ngưỡng, khám phá và thưởng thức. Và quả nhiên, không nằm ngoài sự ngạc nhiên của cả đoàn làm phim. Cá có hình dạng khuôn mặt giống con bò, thân hình vuông vức như chiếc hòm vì thế người dân địa phương gọi loại cá này với một cái tên rất dân giã là cá… bò hòm. Lớp da của cá có những lốm đốm màu đen, rất dày và cứng. Cá chỉ có thể di chuyển bằng cái đuôi ngắn ngủn, đôi vây thì bé xíu và thêm một chiếc vây chĩa ngược trên lưng.

             Có những món ăn đòi hỏi phải chế biến thật cầu kỳ thì mới ngon, nhưng cũng có những món ăn bạn càng chế biến đơn giản bao nhiêu thì sẽ càng ngon bấy nhiêu. Và món cá bò hòm nướng được chế biến theo cách đúng như vậy, đúng với cách sống giản dị của người dân miền biển. Chẳng cần làm ruột, chẳng cần tẩm ướp bất cứ một thứ gia vị nào, chỉ cần rữa sạch cá cho lên bếp than hồng và bắt đầu nướng.

             Cá được nướng cho đến khi vỏ cháy xém đều, nứt ra hé lộ những thớ thịt trắng thơm ngon. Điểm đặc biệt của cá bò hòm là không hề thấy xương con, chỉ có một cột xương sống chạy dọc thân.

              Gỡ bỏ những lớp da trên thân cá, gắp một miếng thịt còn nghi ngút khói cuộn tròn với bánh tráng và rau húng lủi, chấm với nước mấm nhĩ của Phan Thiết. Thật là ngon không gì bằng! Thưởng thức, bạn sẽ có cảm giác như mình vừa được ăn một miếng thịt gà thơm ngon, mềm, ngọt tan trong miệng hòa quyện với mùi vị thơm nồng của rau húng lủi và nước mắm nhĩ nguyên chất.

             Cái hương vị đó như muốn” níu chân” các thành viên trong đoàn ở lại với phố biển. Vì ai trong chúng tôi cũng biết rằng, món cá bò hòm nướng dân giã sẽ không hề có ở nơi phố thị nhộn nhịp. Và dù sau này, món cá bò hòm nướng có được đưa vào danh sách món ăn ở nhà hàng của những địa phương khác, chắc chắn dư âm của vùng biển Phan Thiết sẽ làm bạn nhớ và lưu luyến nhất.

Kết nối với chúng tôi